Văn hoá - Xã hội
Bắc Giang: Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao
Số lần xem: 315            Ngày đăng: 24/10/2018

Ngày 24/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm thưc hiện Đề án Phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015 - 2025. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng các trường THCS trọng điểm chất lượng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, tính đến tháng 10 năm nay, toàn tỉnh có 10 trường THCS trọng điểm chất lượng cao, trong đó 9 trường được phát triển, nâng cấp trên cơ sở các trường THCS điểm của huyện. Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) được xây mới. Đến nay, 9 trường THCS trọng điểm tại các huyện đều đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Trong 3 năm qua, các ngành, địa phương đã quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại. Tổng kinh phí huy động từ các nguồn thực hiện dự án là 149,7 tỷ đồng, đạt hơn 90% so với dự kiến tổng kinh phí thực hiện Đề án. Đội ngũ giáo viên dạy lớp chất lượng cao giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Một số địa phương đã quan tâm có chế độ đãi ngộ với giáo viên dạy giỏi thông qua bổ nhiệm cán bộ quản lý không qua thi tuyển, tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các mục tiêu của Đề án ở một số địa phương còn chậm; trường THCS trọng điểm chất lượng cao cùng một lúc thực hiện hai nhiệm vụ phổ cập giáo dục và bồi dưỡng học sinh giỏi nên chất lượng giáo dục thiếu sự ổn định; công tác tuyển sinh chưa bảo đảm về số lớp theo mục tiêu Đề án…

Tại hội nghị, có hơn 20 ý kiến các đại biểu thảo luận, tập trung làm rõ những khó khăn, bất cập, từ đó kiến nghị UBND tỉnh quan tâm tháo gỡ. Hiệu trưởng các Trường: THCS thị trấn An Châu (Sơn Động), Hoàng Hoa Thám (Yên Thế), thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) cho biết, nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn lớn nhưng cơ sở vật chất của trường hạn chế, chật chội, các phòng học xây dựng nhiều năm, không đồng bộ, không có sân chơi, bãi tập, khu bán trú nên khó thu hút học sinh giỏi các xã ở xa theo học. Giáo viên về dạy tại trường THCS trọng điểm ở khu vực trung tâm huyện, thành phố công việc vất vả, nhưng thu nhập thấp hơn so với dạy tại các trường khác. Các hiệu trưởng kiến nghị tỉnh có chính sách ưu đãi đặc thù như tăng phụ cấp, giảm định mức lao động với giáo viên; có cơ chế, hướng dẫn cụ thể giúp địa phương thuận lợi khi thực hiện chính sách ưu đãi với cán bộ, giáo viên; hỗ trợ nhà bán trú, nội trú cho học sinh; cấp học bổng với học sinh giỏi, cộng điểm ưu tiên nếu đạt thành tích cao khi tuyển sinh vào lớp 10. Cùng đó đề nghị cơ quan chức năng, UBND các huyện tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất.

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn An Châu (Sơn Động) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy.

Nhiều đại biểu nêu, trường THCS trọng điểm chất lượng cao là mô hình đặc thù, đề nghị duy trì 2 mô hình trường THCS đại trà, trường THCS trọng điểm chất lượng cao riêng áp dụng với các xã chuẩn bị sáp nhập vào thị trấn để thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu; UBND tỉnh tăng cường hỗ trợ trang thiết bị dạy học; thăng hạng các trường, từ đó giúp bổ sung cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh một số chỉ tiêu về đối tượng tuyển sinh, điều chỉnh quy mô lớp so với Đề án hiện hành; chỉ đạo các trường tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, trường THCS trọng điểm chất lượng cao là mô hình điểm của ngành giáo dục để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục, là đơn vị đi đầu trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời cũng là đào tạo, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cho huyện. Về cơ sở vật chất thì đây là trường chuẩn tiêu biểu, hiện đại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện cần có lộ trình đầu tư xây dựng, phấn đấu đến năm 2020 - 2021, cơ sở vật chất phải hoàn thiện. Giáo viên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ giúp đội ngũ giáo viên công tác tại trường chất lượng cao nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Về học sinh, khắc phục tình trạng chạy trường, học trái tuyến. Lưu ý tuyển sinh theo tuyến, địa bàn. Các trường cần được quan tâm hơn trong công tác quản lý, ưu tiên cán bộ giỏi đưa về quản lý.

Các huyện, thành phố căn cứ thực tế có quyền giao định mức giao biên chế cho trường chất lượng cao ưu tiên hơn các trường khác trên cơ sở quỹ biên chế hiện có. Quan tâm đầu tư xây nhà bán trú cho học sinh ở xa về học.

Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu tham mưu với tỉnh chế độ ưu đãi về tăng lương, thưởng, giảm định mức… cho giáo viên dạy lớp chất lượng cao, có chính sách hỗ trợ bán trú cho học sinh; nghiên cứu cơ chế tài chính riêng với trường.

Cùng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu ban hành quy chế hoạt động riêng cho các trường trọng điểm chất lượng cao. Các chính sách sẽ áp dụng từ năm học 2019 - 2020./.

Dương Thủy
Các tin bài khác:


  • map
3 7 Văn bản mới - chính sách mới C Đường dây nóng Danh ba dien tu 10 thanh tuu noi bat